Xử lý nghiêm hoạt động đa cấp biến tướng đối với Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý muốn đổi đời nhanh chóng của nhiều người dân, Công ty CP Liên minh Tiêu dùng Việt Nam (LMTDVN) - Chi nhánh Thanh Hóa đã “gài bẫy”, lôi kéo hàng nghìn người vào hệ thống bán hàng đa cấp biến tướng. Nhiều gia đình hiện đang lâm vào cảnh khó khăn cùng quẫn khi số tiền đầu tư có nguy cơ bị mất trắng.
Gia đình ông Nguyễn Huy Phúc, 61 tuổi, quê ở xã Thiệu Khánh (Thiệu Hóa) bị người quen lôi kéo vào làm cộng tác viên (CTV) của LMTDVN từ cuối năm 2014. Ông Phúc buồn rầu: Vợ ốm đau thường xuyên, lại đèo bòng 2 đứa cháu nhỏ, quanh quẩn với con bò và vài sào ruộng chẳng đủ ăn, tin theo lời giới thiệu tôi đã bán đi tài sản duy nhất của gia đình là con bò và vay nóng hơn 60 triệu đồng để mua 11 gói sản phẩm, tương ứng 11 mã số của LMTDVN với tổng số tiền hơn 90 triệu đồng. Khấp khởi mừng thầm vì theo lời hứa hẹn, chỉ một thời gian ngắn sẽ lấy lại được vốn. Không những thế, “cấp trên” còn vẽ ra viễn cảnh, mã số sẽ nhanh chóng phát sinh lãi “khủng” để chúng tôi yên tâm lo cho tuổi già. Vậy nhưng, gần 2 năm trôi qua, số tiền tôi nhận được chưa đầy 10 triệu đồng, đó là tiền chiết khấu hoa hồng từ chính 11 gói sản phẩm tôi mua. Không những thế, tháng 11-2015, nhân viên công ty tư vấn cho tôi ký gửi hàng hóa của 7 gói sản phẩm chưa nhận hàng từ năm 2014 và thu lại hóa đơn. Tuy nhiên, văn bản ký gửi rất sơ sài, không ghi rõ số sản phẩm ký gửi, không có dấu và không có bất kỳ một ràng buộc mang tính pháp lý nào. Trong khi đó, lãi mẹ đẻ lãi con, số tiền nợ nần giờ đây đã lên tới gần 100 triệu đồng sắp đến hạn trả. Cay đắng nhận ra đã bị lừa, vợ chồng tôi chỉ còn biết nhìn nhau khóc.
Anh Nguyễn Thanh Hoài, ở thôn 5, xã Đông Thanh (Đông Sơn) cũng đang “đứng ngồi không yên” vì số tiền gần 300 triệu đồng có nguy cơ mất trắng. Được dẫn dắt đi gặp những “thủ lĩnh” giàu có, chứng kiến sự xa hoa của những màn trả thưởng được tổ chức hoành tráng tại các khách sạn lớn, anh Hoài đã cầm cố 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền ngân hàng; đồng thời, được “chia sẻ” cách đi vay lãi ngày, lãi tháng để “nắm bắt cơ hội” làm giàu. Anh Hoài nói: Theo lời hứa hẹn của công ty, khi mua 1 đơn hàng với số tiền 8.450.000 đồng để tham gia chương trình “Nối vòng tay lớn”, ngoài các sản phẩm là thực phẩm chức năng mang về sử dụng, chương trình sẽ “tri ân” khách hàng 333.680.000 đồng và 1 chiếc xe SH 125i. Sau đó, công ty đưa ra tiếp chiêu trò: mua thêm 1 gói đơn hàng giá 9.888.000 đồng sẽ được nhận thuốc tân dược, thực phẩm chức năng hoặc phân vi sinh và được tham gia chương trình “Cuộc sống thịnh vượng”, khách hàng sẽ được hưởng “tri ân” số tiền 117.320.000 đồng và 1 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Camry. Vậy nhưng, 33 gói sản phẩm đã mua với số tiền 260 triệu đồng, anh Hoài chỉ nhận được hóa đơn nộp tiền do nhân viên công ty ký sơ sài, không có con dấu. Trong đó, có 14 gói sản phẩm anh chưa lấy hàng. Thời gian đầu, vì tin vào sự phát triển và hứa hẹn của công ty, anh đã đi vận động thêm một số anh em, bạn bè thân thiết của mình tham gia vào hệ thống. Tổng số tiền anh huy động từ các cấp dưới của mình lên tới khoảng 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tháng lương nhiều nhất anh cũng chỉ nhận được 5 triệu đồng. Tổng số thu nhập anh có được từ khi tham gia hệ thống khoảng gần 100 triệu đồng. Xe SH, ô tô nhãn hiệu Camry... như hứa hẹn thì chẳng thấy đâu.
Nhận thấy những khuất tất của công ty, một số “nạn nhân” muốn chấm dứt hợp đồng và dừng việc vận động người dân tham gia hệ thống. Lúc này, việc truy cập vào website lienminhtieudung.vn không thực hiện được vì mã số đã bị khóa. Nghi ngờ, nhiều người dân đã đến trụ sở của Công ty CP LMTDVN tại tòa nhà 15 phố Đặng Thùy Trâm, đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội để tìm hiểu vụ việc thì bị nhân viên ở đây đẩy vào phòng kín dọa nạt, o ép không được đòi hỏi quyền lợi và kiện công ty.
Theo thông tin điều tra của chúng tôi, không chỉ tại Thiệu Hóa, Đông Sơn, hệ thống bán hàng đa cấp do LMTDVN thiết lập hầu như có ở tất cả các địa bàn thành phố, thị xã và các huyện trong tỉnh, với tổng số thành viên chính thức khoảng hơn 6.000 người. Nếu tính cả số thành viên ảo (do người trong hệ thống mua cho người thân) lên tới khoảng 14.000 người. “Số lượng người khổng lồ” LMTDVN đã “hút” một số vốn không hề nhỏ trên địa bàn tỉnh ta. Nhiều gia đình “dốc hầu bao” toàn bộ vốn liếng tích cóp cả đời vay ngân hàng, vay ngoài với lãi suất cao để đầu tư mua hàng chục, thậm chí hàng trăm mã số với số tiền hàng tỷ đồng. Không ít gia đình vợ chồng phải dắt díu nhau đi “tha phương cầu thực” để trốn tránh các khoản nợ, hoặc vợ chồng ly tán, mâu thuẫn do lâm vào cảnh túng quẫn. Không những thế, nhiều người trót tin tưởng, lôi kéo người thân tham gia đang phải “gặm nhấm” sự tội lỗi, day dứt lương tâm.
Có biện pháp xử lý nghiêm, triệt để
LMTDVN được thành lập 11-9-2012, có trụ sở chính tại số 15, phố Đặng Thùy Trâm, Hoàng Quốc Việt, TP Hà Nội. Tại Thanh Hóa, đơn vị này có trụ sở tại tầng 9, Tòa nhà dầu khí Thanh Hóa, số 38A, Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phương thức huy động thành viên tham gia, cách trả thưởng của công ty vi phạm nhiều điểm cấm theo quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Cụ thể như: muốn trở thành CTV chính thức, khách hàng phải mua 1 gói sản phẩm chủ lực, trị giá từ 8.450.000 đồng đến 12.000.000 đồng để tích lũy đủ điểm và được cấp 1 mã số. Mua càng nhiều gói sản phẩm thì được cấp càng nhiều mã số. Các sản phẩm được các “thủ lĩnh” ở đây “bật mí” đều do LMTDVN độc quyền phân phối, như: Cao hồng sâm Hàn Quốc, thực phẩm chức năng Angel, Calsofe, Cordy A+, phân vi sinh, lò xử lý rác... với giá cao ngất ngưởng. Hành động này vi phạm khoản a, điểm 1, điều 5, chương I của Nghị định 42 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Cách trả thưởng theo mô hình nhị phân (hay còn gọi là mô hình kim tự tháp) mà LMTDVN áp dụng và chiết khấu % trực tiếp khi lôi kéo người tham gia vào mạng lưới cũng là điểm cấm của Nghị định 42. Theo đó, cách để trở nên giàu có rất dễ dàng. Với 1 mã số, khách hàng trở thành CTV chính thức và có cơ hội kinh doanh. Mỗi khi giới thiệu được 1 CTV mới, bán được 1 gói sản phẩm sẽ được chiết khấu 12%. Cứ như vậy, khi hệ thống nhị phân được hình thành 10 cấp, CTV sẽ đạt được cấp bậc trưởng nhóm với mức lương, thưởng hơn một trăm triệu đồng. Mức thu nhập này là có thật, tuy nhiên theo tính toán, khi hệ thống “nhị phân” này được hình thành 10 cấp, chỉ có 1 người được hưởng mức lương đó, trong khi dưới hệ thống là 2.048 người, với mức sản phẩm bán ra là hơn 17 tỷ đồng. Trong đó, những người ở chân kim tự tháp sẽ có số lượng nhiều nhất và là những người có rất ít hoặc không có thu nhập.
Trao đổi với ông Lữ Minh Thư, Phó Giám đốc Sở Công Thương, chúng tôi được biết, mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công Thương, Công an tỉnh, Sở Y tế đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, LMTDVN không hợp tác trong việc cung cấp thông tin về tình hình hoạt động. Hoạt động “mờ ám” của LMTDVN đang được Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương kiểm tra. Để bảo vệ quyền lợi cho mình, người dân bị hại nên làm đơn tố cáo, kèm theo các giấy tờ liên quan gửi đến Sở Công Thương, Công an tỉnh hoặc gửi trực tiếp đến Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương để được hỗ trợ.
Trước nguy cơ bị lực lượng chức năng “sờ gáy”, hiện nay, LMTDVN đã rút vào hoạt động bí mật, không còn tổ chức các hoạt động rầm rộ, hào nhoáng như trước đây. Tuy nhiên, theo điều tra của chúng tôi vào chiều ngày 26-10-2016, LMTDVN đang ngấm ngầm thực hiện cải tổ phương thức hoạt động nhằm đánh lạc hướng lực lượng chức năng. Ông Nguyễn Văn Môn, phụ trách thị trường Thanh Hóa “bật bí”, LMTDVN sẽ được đổi tên thành “Liên minh Toàn cầu AGN”. Chương trình trả thưởng và các chế độ sẽ được công bố vào ngày 2-11-2016. Lãnh đạo cao nhất thị trường Thanh Hóa của LMTDVN chia sẻ: Đây sẽ là hình thức kinh doanh truyền thống dựa trên... “bộ máy hành chính” cũ. Đề nghị các ngành liên quan của tỉnh, lực lượng chức năng sớm vào cuộc, có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để những sai phạm của LMTDVN - Chi nhánh Thanh Hóa, bảo vệ quyền lợi cho người dân; đồng thời, tránh để tình trạng tổ chức này tiếp tục hoạt động “núp bóng” kinh doanh truyền thống theo kiểu “bình mới rượu cũ”.
Nguồn: baothanhhoa.vn
